Friday, December 10, 2010

你是我唯一的执着 -- You Are My Only Persistence

เพลงนี้เป็นเพลงประกอบซีรี่ส์ไต้หวันเมื่อหลายปีมาแล้วเรื่อง The Hospital ที่มี Jerry F4 แสดงนำ ดูจากชื่อเรื่องก็เดาได้ไม่ยากว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับหมอ เนื้อเรื่องเครียดๆ แบบนี้ไม่ใช่แนวของเรา เลยดูแบบไม่ค่อยตั้งใจ

ในเรื่องนางเอกที่เป็นนักเรียนแพทย์ ถูกแฟนคนแรกที่เป็นอาจารย์หมอที่คบกันแบบหลบๆ ซ่อนๆ บอกเลิก เพราะต้องไปแต่งงานกับลูกสาวของผอ.โรงพยาบาล เพื่อจะได้ก้าวหน้าในอาชีพการงาน เรื่องนี้ทำให้นางเอกกลัวที่จะมีความรัก จนกระทั่งมาเจอกับเจอรี่อีกครั้งตอนเป็นหมอ พระเอกใช้ความพยายามอย่างมากกว่าจะลบรอยแผลในใจของนางเอกได้

แต่แล้วความสามารถของพระเอกไปเข้าตาผอ.โรงพยาบาลอีก ผอ.ก็ดันมีลูกสาวอีก แผนการหาสามีดีๆ ให้ลูกสาวเลยเกิดขึ้นอีกครั้ง (เพราะงี้นี่เอง ผู้ชายดีๆ ถึงไม่หลุดมาถึงเราซะที)  เท่าที่จำได้พระเอกไม่ได้สนใจอะไรลูกสาวผอ.คนนั้นเท่าไรนัก แต่ไม่รู้ทำไม เราแค่ไม่ได้ดูพักเดียว นางเอกก็ชิ่งหนีไปซะละ พระเอกรอนางเอกอยู่นาน แต่สุดท้ายพระเอกก็แต่งงานกับลูกสาวผอ.

เวลาผ่านไปนาน นางเอกโผล่มาอีกครั้ง คราวนี้นางเอกมาแบบท้องโต พร้อมสามีที่เป็นหมอบนภูเขา พระเอกได้พบกับนางเอกครั้งนี้ เรื่องที่คาใจถึงได้ถูกคลี่คลาย พระเอกถึงรู้ตัวว่านางเอกนั้นเป็นอดีตสำหรับเขาแล้ว สิ่งที่เป็นปัจจุบันและอนาคตของเขาคือภรรยาที่อยู่ที่บ้าน แล้วเรื่องก็จบลงโดยที่นางเอกกลับไปใช้ชีวิตที่ชนบทกับสามี พระเอกก็กลับไปให้ความรักกับภรรยาคนปัจจุบัน

นั่นเป็นเนื้อเรื่องในมุมมองของเพลง แต่เนื้อหาของซีรี่ส์ไม่ได้มีแต่เรื่องของความรักแต่เพียงอย่างเดียว ส่วนใหญ่จะตีแผ่โลกสีขาว ทำให้เห็นว่าแท้จริงแล้วไม่ได้ขาวสะอาดอย่างที่คิด มีทั้งการแก่งแย่ง ทั้งความไม่เท่าเทียม โดยมีพระเอกเป็นเหมือนฮีโร่ ทั้งเก่ง ทั้งหล่อ ทั้งดี ใช้ความเก่งและความดีเอาชนะความไม่ดีทั้งหลาย

กลับมาที่เนื้อหาของเพลง ในโลกที่เต็มไปด้วยการแข่งขันในปัจจุบัน คงยากที่จะบอกว่าเราไม่ได้ทิ้งใครที่เรารักไว้ข้างหลังเลย แต่เรานับว่าโชคดีหน่อยที่เค้าไม่เคยรู้สึกว่าเรากำลังทอดทิ้งเค้า และสิ่งที่พวกเราต้องการก็ไม่ได้มีมากมายจนกินเวลาของเราไปซะหมด ทำให้เรายังคงมีเวลาให้กันและกันเสมอ





你是我唯一的执着 (Jerry Yan)

窗外的大雨
淋湿冰冷的空气
好羡慕 天空可以哭泣
ฝนที่ตกอย่างหนักนอกหน้าต่าง
บรรยากาศที่เย็นเยียบเปียกชื้น
น่าอิจฉาเหลือเกิน ท้องฟ้าสามารถร้องไห้ได้


孤单地往前进
我答应过我自己
要赢到世界交给你
มุ่งไปข้างหน้าอย่างเดียวดาย
ฉันได้สัญญากับตัวเองไว้แล้ว
จะเอาชนะทั้งโลกมอบแด่เธอ


(*) 忘了多久没有拥抱你
我没有流泪的时间
没有后悔的馀地
ลืมไปแล้วว่าไม่ได้กอดเธอมานานแค่ไหน
ฉันไม่มีเวลาสำหรับมานั่งร้องไห้
ไม่มีพื้นที่เหลือพอสำหรับความรู้สึกเสียใจภายหลัง


(*) 请原谅我那么执着
为了梦 追到天空角落
伸手抓住风 我放开了你
没想过没有温度的爱有多痛
ได้โปรดให้อภัยฉันที่ดื้อดึงขนาดนั้น
เพื่อความฝันแล้ว ยอมไล่ตามไปยังสุดขอบฟ้า
ยื่นมือไขว่คว้าลม ฉันกลับปล่อยเธอไป
ไม่เคยคิดว่า หากไม่มีไออุ่นแห่งรักแล้วจะเจ็บปวดแค่ไหน


(*) 请原谅我让你一个人过
失去了你 还要梦想做什么
这一次我会握紧你的手
一错再错 什么都不懂的是我
ได้โปรดให้อภัยฉัน ที่ปล่อยให้เธออยู่เพียงคนเดียว
สูญเสียเธอไปแล้ว ยังจะมีความฝันไปเพื่ออะไร
ครั้งนี้ฉันจะกุมมือของเธอไว้ให้แน่นๆ
ผิดแล้วก็ผิดอีก คนที่ไม่เคยเข้าใจอะไรเลยน่ะคือฉันเอง


都放在心里
爱就失去了意义
为什么 我到现在才醒
เก็บทุกสิ่งไว้ภายในใจ
ความรักจึงสูญเสียความหมายไป
ทำไมนะ ฉันในตอนนี้ถึงเพิ่งจะรู้ตัว


等待有多委屈
你是否伤透了心
告诉我 来不来得及
การรอคอยจะทุกข์ระทมขนาดไหน
บาดแผลของเธอจะทะลุไปถึงหัวใจแล้วหรือยัง
บอกฉันที มันสายไปหรือยัง

(*)


请原谅我让你寂寞
这世上至少你要懂我
这一次换我在夜里等候
从今以后你是我唯一的执着
ได้โปรดอภัยฉันที่ปล่อยให้เธอเหงา
บนโลกใบนี้อย่างน้อยที่สุดเธอต้องเข้าใจฉัน
ครั้งนี้เปลี่ยนให้ฉันเป็นคนรอคอยยามค่ำคืน
ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เธอจะเป็นเพียงความดื้อดึงเดียวของฉัน

1 comment: